Sự khác biệt giữa vật liệu HDPE và vật liệu LDPE

Sự khác biệt giữa vật liệu HDPE và vật liệu LDPE

Sự khác biệt giữa vật liệu HDPE và vật liệu LDPE

hat nhua hdpePolyethylene mật độ cao (HDPE) hoặc polyethylene mật độ cao (PEHD) là một polyethylene thermoplastic làm từ dầu mỏ. Nó đôi khi được gọi là “alkathene” hoặc “polythene” khi được sử dụng cho đường ống. HDPE là kết quả của việc trùng phân từ Etilen tỉ trọng cao tronh áp suất thấp, thêm vào đó kết hợp các chất xúc tác như crom hay silloc catalyts…Với tỷ trọng sức mạnh-mật độ cao, HDPE được sử dụng trong sản xuất chai nhựa, ống chống ăn mòn, mặt nạ địa lý và gỗ xốp. HDPE thường được tái chế, và có số “2” là mã nhận dạng nhựa của nó. Đây cũng là vật liệu sản xuất túi nilon hay nhiều đồ dùng đồ dùng bằng nhựa khác

Đặc tính nổi trội của hạt nhựa HDPE

  1. HDPE là loại nhựa có độ bền cực tốt, chống lại sự ăn mòn tự nhiên như nước, gió, mưa axit… cho đến sự bào mòn của cả những dung dịch như axit đậm đặc, kiềm, muối,… Bên cạnh đó, chất liệu nhựa HDPE còn chịu được cả tia cực tím từ ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào.
  2. HDPE còn có khả năng chống nhiệt nổi trội hơn hẳn so với các vật liệu nhựa thông thường khác: các loại ống nhựa được làm từ chất liệu HDPE vẫn không thay đổi áp lực ngay cả ở nhiệt độ -40°C. bên cạnh đó, khả năng chống cháy của vật liệu này cũng rất nổ bật, chỉ bắt cháy ở nhiệt độ 327°C (gần gấp 2 lần so với các chất liệu khác)

Ứng dụng của nhựa HDPE

Ngoài những ưu điểm vật lí, nhựa HDPE giá luôn rẻ hơn các loại so với các sản phẩm được làm từ chất liệu kim loại hoặc hợp kim khác. Bên cạnh đó nhựa HDPE còn có khối lượng nhẹ, đồ bền cao hơn hẳn giúp dễ dàng cho người sử dụng trong quá trình lắp ráp, thi công cũng như bảo dưỡng về sau.

Trong ngành công nghiệp nhẹ, nhựa HDPE được dùng làm ống cấp thoát nước. Đặc biệt là ở những vùng có địa hình phức tạp, việc sử dụng ống nhựa HDPE lại càng trở nên tiện lợi nhờ trọng lượng nhẹ, dễ uốn dẻo nên giúp dễ dàng thi công và lắp đặt. Ống nhựa HDPE đều có tuổi thọ rất ca, nếu việc thi công đúng kĩ thuật thì tuổi thọ của ống có thể lên tới trên 50 năm. Tại các đô thị hay các khu công nghiệp luôn dùng ống nhựa HDPE để làm ống thải với cỡ lớn.

Trong ngành công nghiệp năng lượng, ống HDPE với khả năng chịu áp lực, dẻo và chỉ số chuyển nhiệt rất thấp nên được làm ống luồn dây điện, ống cấp nước nóng lạnh (áp lực 4-10 kg/cm2), ống dẫn hơi nóng (ống sưởi nóng), cáp điện, ống thoát nước.

Trong năm 2007, thị trường HDPE toàn cầu đạt sản lượng hơn 30 triệu tấn.

 

Polyethylene mật độ thấp (LDPE) là chất dẻo nhiệt dẻo làm từ monomer Ethylene . Đó là lớp polyethylene đầu tiên được sản xuất vào năm 1933 bởi Imperial Chemical Industries (ICI) sử dụng một quá trình áp suất cao thông qua quá trình trùng hợp gốc tự do. Sản xuất của nó sử dụng cùng một phương pháp ngày hôm nay. Các EPA ước tính 5,7% LDPE (tái chế số 4) được tái chế.Dự cạnh tranh từ các polyme hiện đại hơn, LDPE tiếp tục là một loại nhựa quan trọng. Trong năm 2013, thị trường LDPE trên toàn thế giới đã đạt khối lượng khoảng 33 tỷ USD.

Trong khi có nhiều loại PE, hai loại phổ biến nhất là polyethylene mật độ thấp (LDPE) và polyethylene mật độ cao (HDPE). Cũng giống như PVC và CPVC đang hôn các anh em họ hàng trong thế giới polymer, LDPE và HDPE có rất nhiều điểm chung – cũng như nhiều điểm khác biệt.

Được sản xuất thông qua quá trình trùng hợp gốc tự do, LDPE có chi nhánh dài và ngắn nhất với bất kỳ dạng PE nào, dẫn đến mật độ thấp hơn. Sự phân nhánh giữ các chuỗi phân tử kín trong dạng pha lê của nó, do đó, LDPE có cường độ kéo nhỏ hơn nhưng độ dẻo hơn. Tính đặc biệt “đặc biệt” này làm cho LDPE đặc biệt hữu ích cho một loạt các ứng dụng, từ các sản phẩm cứng như chai nhựa, xô và bát đến những thứ như túi hàng tạp hóa và nhựa bọc. Bạn có ngũ cốc cho bữa ăn sáng? Lớp lót của hộp sữa và túi nhựa bên trong hộp ngũ cốc có thể được làm bằng LDPE.

Ở phía đối diện của chuỗi polyme, chúng ta có HDPE, được đặc trưng bằng sự phân nhánh tối thiểu của chuỗi polyme. Chi nhánh ít hơn có nghĩa là những phân tử tuyến tính độc đáo này kết hợp với nhau trong suốt quá trình kết tinh, làm cho HDPE nhiều mật độ và cứng nhắc. Điều đó cho thấy độ bền kéo là HDPE là PE được lựa chọn cho các ứng dụng đòi hỏi một “xương sống” nhiều hơn, chẳng hạn như sữa và các bình tẩy, lon rác, ống nước và đồ chơi trẻ em. Đó cũng là một trong những lý do tại sao HDPE đã thay thế phần lớn các tông làm vật liệu ống được lựa chọn trong việc chế tạo pháo hoa. Ống HDPE ít bị rạn vỡ nếu pháo hoa hoạt động không thành công, và một khi ống xả trong ống bị cạn, ống HDPE có thể tái chế.

Đặc tính nổi trội của hạt nhựa LDPE

Có độ trong suốt, độ dày bóng mịn trên bề mặt, có thể chống thấm nước , nhưng có thể bị ăn mòn theo thời gian do tác động của không khí và các chất oxi hóa bên ngoài môi trường.

Ứng dụng của nhựa LDPE

Hạt nhựa LPDE làm bao bì, túi ni lông, giấy đựng, túi xốp (túi đựng rác, đựng thực phẩm đi chợ, túi ở các cửa hàng và siêu thị nhỏ….

Hạt nhựa LPDE là loại nhựa thuộc nhóm poly-Ethylene (PE) và Polypropylene (PP) thường được coi là an toàn,và cũng chỉ an toàn khi sản phẩm đc sản xuất từ hạt nhựa nguyên sinh ldpe nguyên sinh không pha chế .

Bạn cũng nên chỉ sử dụng những sản phẩm làm từ nhựa đó từ 1-2 lần. Khi bạn lựa chọn đồ nhựa gia dụng, nhất là để dùng chứa đựng thức ăn, cần phải hết sức thận trọng và xem xét kỹ tên cũng như thành phần của các loại nhựa đó có thuộc hai nhóm nhựa nêu ở trên không dưới đáy các loại chai, hộp nhựa.Tốt nhất là nên mua đồ làm bằng nguyên liệu gốc, không pha trộn nguyên liệu tái sinh. Nên chọn mua những loại có in thương hiệu cũng như xuất xứ